การจัดประชุมวิชาการนานาชาติ (ISAFE2024)


คณะวิทยาการจัดการ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับ International Society for the Advancement of Financial Economics (ISAFE) และ the Association of Vietnamese scientist and Expert (AVSE Global) และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) National Research Council of Thailand (NRCT) ในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ (ISAFE2024)

 

ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.30-17.00 น.

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับ International Society for the Advancement of Financial Economics (ISAFE) และ the Association of Vietnamese scientist and Expert (AVSE Global) และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) National Research Council of Thailand (NRCT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประชุมวิชาการนานาชาติประจำปี ครั้งที่ 2 ของ ISAFE เพื่อรวบรวมนักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน และผู้กำหนดนโยบายมาแบ่งปันผลการวิจัยและอภิปรายการในปัจจุบันและ ประเด็นที่ท้าทายในทุกสาขาการวิจัยทางการเงิน การประชุมยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักวิชาการทุกคนทั่วโลกในการนำเสนองานวิจัย แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์การวิจัย และพัฒนาโครงการวิจัย

โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.เสรี กุญแจนาค รองอธิการบดี วิทยาเขตศรีราชา กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และได้แนะนำคณะผู้จัดงานจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ ISAFE, AVSE Global, สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จากนั้นจึงแนะนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ให้ผู้ร่วมงานได้ทราบในเบื้องต้นว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เป็นวิทยาเขตหนึ่งในสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ตั้งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งในด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จึงมีพันธกิจสำคัญในการมีส่วนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจผ่านการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม สนับสนุนงานวิจัย และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษากับภาคอุตสาหกรรม อันเป็นส่วนสำคัญในการนำภาคตะวันออกและประเทศไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

อาจารย์ ดร.จุมพฏ บริราช คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ได้ร่วมกล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และแสดงความขอบคุณคณะผู้จัดงานฝ่ายต่าง ๆ ทั้ง ISAFE, AVSE Global และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการจัดการประชุม และคณะทำงานจากคณะวิทยาการจัดการที่ร่วมแรงร่วมใจและอุทิศตนในการจัดงานครั้งนี้มาตั้งแต่ต้นจนกระทั่งกระบวนการต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งสิ่งที่การประชุมครั้งนี้จะมอบให้แก่ผู้ร่วมงานคือโอกาสอันดีในการพบปะกับผู้ร่วมงานอื่น ๆ และเป็นพื้นที่ให้เกิดการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยปฏิสัมพันธ์เหล่านี้ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือ การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างความเป็นมืออาชีพ และความงอกเงยในแวดวงเศรษฐศาสตร์การเงินในอนาคต

Sabri Boubaker อาจารย์สาขาการเงินจาก EM Normandie Business School ประเทศฝรั่งเศส และ Swansea University ประเทศสหราชอาณาจักร และประธาน ISAFE ในฐานะผู้แทนคณะประธานร่วมในการจัดการประชุม ISAFE 2024 ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ ISAFE AVSE Global สำนักงานการวิจัยแห่งชาติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และผู้ร่วมงานทุกท่าน และกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับวิทยากรทั้ง 2 ท่าน Professor Jonathan Batten จาก RMIT University เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และ Professor Iftekhar Hasan อาจารย์และ E- Gerald Corrigan Chair in International Business and Finance จาก Fordham University ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในแวดวงเศรษฐศาสตร์การเงิน ที่ให้เกียรติเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นอกจากนั้น Sabri Boubaker ได้แสดงความขอบคุณผู้ร่วมส่งผลงานวิจัย ผู้นำเสนอผลงาน ผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ทรงเกียรติในแวดวงวารสารวิชาการ ได้แก่ Professor Arman Eshraghi และ Professor Brian Lucey (บรรณาธิการร่วมของวารสาร International Review of Economics and Finance) Professor Ali Fatemi (บรรณาธิการบริหารของวารสาร the Global Finance Journal), Professor Douglas Cumming (บรรณาธิการอำนวยการและบริหารของวารสาร Review of Corporate Finance) และ Professor Xiaoqian Zhu (บรรณาธิการของวารสาร Journal of International Financial Management & Accounting) ที่ให้ความกรุณาพิจารณาผลงานวิจัยที่มีผู้ส่งเข้าร่วมนำเสนอในการประชุมวิชาการนานาชาติ ISAFE 2024 ครั้งนี้เพื่อคัดเลือกร่วมตีพิมพ์ในวารสารวิชาการฉบับต่าง ๆ ที่กล่าวไปข้างต้นต่อไปในอนาคต

ในช่วงท้าย Sabri Boubaker ในกล่าวขอบคุณตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แก่ ผศ.น.สพ.ดร. เสรี กุญแจนาค รองอธิการบดีวิทยาเขตศรีราชา อ. ดร.จุมพฏ บริราช คณบดีคณะวิทยาการจัดการ อ. ดร.ศุภาภาส คำโตนด รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาการจัดการ อ.สิทธิกานต์ เบ็ญจสุพัฒนนันท์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ รักษาการรองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงคณะกรรมการจัดงานและผู้สนับสนุนอื่น ๆ ที่ให้ความอนุเคราะห์เกี่ยวกับการจัดการประชุมครั้งนี้ตลอดมา

Sabri Boubaker (Professor of Finance,EM Normandie Business School, France & Swansea University, United Kingdom / President, ISAFE) และ Prof. Duc Khuong Nguyen President of ISAFE & AVSE Global ร่วมเป็นประธานกล่าวการประชุมวิชาการนานาชาติ ISAFE 2024 ในครั้งนี้

การประชุมวิชาการนานาชาติ ISAFE 2024 (the International Society for the Advancement of Financial Economics) เป็นงานประชุมวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเงินที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2024 นี้ได้จัดการประชุมที่ประเทศไทย ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วม จุดมุ่งหมายการประชุมคือเพื่อให้บุคคลกลุ่มต่าง ๆ อาทิ นักวิชาการ ผู้ประกอบวิชาชีพ และผู้กำหนดนโยบายได้มีโอกาสนำเสนอผลการวิจัย รวมถึงอภิปรายประเด็นความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงเศรษฐศาสตร์การเงินในปัจจุบัน นอกจากนี้ การจัดการประชุมในครั้งนี้ยังถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับนักวิจัยจากทั่วทุกมุมโลกในการนำเสนอผลงานทางวิชาการของตนเอง และได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมงานรายอื่น ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาโครงการวิจัยต่อไปในอนาคต

โดยในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ได้มีการบรรยายพิเศษ (KEYNOTE SPEAKERS) จาก Professor Iftekhar Hasan ดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำและ E.Geral Corrigan Chair in Finance ณ มหาวิยาลัย Fordham University ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นยังเป็น scientific advisor ณ Central Bank of Finland รวมถึงบรรณาธิการบริหารให้กับวารสาร Journal of Financial Stability รวมถึงรองบรรณาธิการให้กับวารสารทางวิชาการชั้นนำอื่น ๆ อีกหลายฉบับ โดย Professor Hasan ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “Corporate Morality”

และวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ได้มีการบรรยายพิเศษ (KEYNOTE SPEAKERS) จาก Professor Jonathan Batten อาจารย์สาขาการเงินประจำสถาบัน Royal Melbourne Institute of Technology เมืองเมลเบิร์น รัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย และมีผลงานวิจัยด้านธุรกิจที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการสำคัญ ๆ โดย Professor Batten ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “Research on ESG-SDG in Banking, Finance and Economics”

 

ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 8 และห้องบรรยาย ชั้น 6-7 อาคาร 28 อาคารอเนกประสงค์และการประชุม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา